Thông tin thị trường phân bón ngày 5-3-2013

05-03-2013 in Thị trường Phân bón

Thị trường phân bón DAP có dấu hiệu vững lên gần đâyThông tin thị trường phân urea thế giới: giá phân urea thế giới nằm trong đà giảm giá giữa lúc ít có dấu hiệu nhu cầu mua hàng sẽ nở rộ trong 1-2 tháng tới. Kể từ khi đạt đỉnh gần 450USD/tấn hồi tháng 2-2013, giá phân urea tại Yuzhnyy (Ukraine) rớt xuống chỉ còn dưới 400USD/tấn. Thị trường Yuzhnyy đã có những tuần đầu năm khá ấn tượng với lượng hàng cung ứng dồi dào cho thị trường trong nước nhưng tình hình này cũng không thể kéo dài thêm.

 

Thị trường phân urea hạt đục toàn cầu cũng đã suy yếu khi các nhà nhập khẩu quyết định chờ đợi xem mức đáy của đợt giảm lần này sẽ là bao nhiêu. Giá phân urea hạt đục tại khu vực Nola (Mỹ) bị kéo xuống, ảnh hưởng đến thị trường phân bón Trung Đông. Tuy nhiên một vài người mua thấy giá rớt dưới mức 400 USD/tấn như là một cơ hội tốt mua hàng, giúp tạo ra một chốt chặn dưới ở mức giá này. Nhà cung cấp Ai Cập nhận ra mức giá urea hạt đục 505 USD fob được chấp nhận trước đó là quá hời và kể từ đó giá cứ trượt dài. Thị trường phân bón Ấn Độ dường như không hổ trợ bất cứ điều gì cho các nhà cung cấp trong thời điểm trước tháng 4.

 

Thông tin thị trường phân urea Việt Nam: Giá phân urea nội địa trong tuần qua hầu như không thay đổi gì mặc dù giá cả phân bón ở phía Bắc có vẻ yếu đi do mùa vụ kết thúc. Lượng phân urea xuất khẩu trong tháng 1-2013 đạt gần 28.000 tấn trong đó 16.000t cho Thái Lan, 4.200t cho Malaysia và 3.000t cho Campuchia. Hầu hết nguồn hàng có xuất xứ trong nước, với gần 20.000t phân urea hạt đục từ nhà máy Đạm Cà Mau. Nhà máy Cà Mau do đã cam kết xuất bằng tàu và container cho đến giữa tháng 3 lượng hàng ước tính khoảng 30.000t nên không mở bản chào hàng mới trong một vài tuần tới. Tương tự như thế, hai nhà máy phân urea hạt trong phía Bắc đang bận rộn với việc bán hàng trong nước và những hợp đồng xuất khẩu và vì vậy sẽ không trở lại thị trường xuất khẩu cho đến giữa tháng 4. Nhà máy Ninh Bình đã tạm ngưng hoạt động trong tuần vừa rồi, và hiện chưa rõ khi nào hoạt động trở lại. Thị trường phân bón tại biên giới với Trung Quốc đang có nột vài lô hàng cần bán tuy nhiên giá cả quá cao so với thị trường phân bón Việt Nam.

 

Thông tin thị trường phân SA: Thị trường phân SA trong nước không có nhiều biến động. Giá phân SA Nga tăng lên một ít tuy nhiên phân SA Đài Loan lại giảm đôi chút.

 

Thông tin thị trường phân DAP: Các nhà sản xuất phân DAP thế giới đang kỳ vọng mặt hàng này đã chạm đáy và sẽ có cơ hội tăng giá khi Ấn Độ quay trở lại mua hàng cho tháng 4-2013. Có nhiều suy đoán từ các nhà nhập khẩu Việt Nam với thông tin tàu Vishva Ekta xếp 46.000t phân DAP Mỹ cho Việt Nam và Thái Lan. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có thông tin nào xác nhận thương vụ này, kể cả giá. Dường như trong tuần qua phân DAP Trung Quốc từ đường biên giới được đưa sang Việt Nam ở mức 2.000 tấn/ngày. Có một vài bản chào hàng phân DAP vận chuyển bằng tàu từ các kho ngoại quan Trung Quốc giá 550-560USD/t cnf cảng TP.HCM. Ngoài ra còn có hàng sản xuất trong nước từ dây chuyền phân DAP Đình Vũ đang được chào xuất khẩu từ các nhà buôn trong nước với mức giá 500 USD fob. Giá phân DAP trong nước tổng quan vững. Thương vụ phân NPK Philippine của Phiphos 16-16-8 gần đây chốt ở mức giá 465USD/t cnf Qui Nhơn.

 

Thông tin thị trường phân kali: Tình hình phân kali thế giới không có nhiều biến động sau những thương vụ lớn từ Trung Quốc và Ấn Độ những tháng trước. Về vụ hãng phân bón Canada PotashCorp muốn mua lại nhà sản xuất phân kali Israel ICL, phía Canada khẳng định vẫn đang theo đuổi và tiếp tục thương lượng. Tuy nhiên mọi thứ còn phải chờ đợi cho đến khi chính quyền liên minh Israel được thành lập sau cuộc bầu cử hồi tháng 1. Chính phủ Israel là cổ công lớn của ICL và hiện có nhiều ý kiến phản đối thương vụ mua bán M&A khổng lồ (100% vốn) này từ các dân biểu Israel.

 

Nguồn: FR, Bloomberg

Previous post:

Next post: