Tình hình thị trường phân bón giữa tháng 3-2013

13-03-2013 in Thị trường Phân bón

Tình hình thị trường phân bón, bốc xếp phân bón tại TP.HCMTình hình thị trường phân bón ure trong nước có vẻ suy yếu nhẹ trở lại trong những ngày qua khi đợt bón phân chính kết thúc và không có thêm thương vụ xuất khẩu đáng kể nào. Giá phân bón ure tại cả hai cảng TP.HCM và Hải Phòng không có nhiều thay đổi. Phân ure Phú Mỹ đang chỉ còm ở mức trên 9.500vnđ/kg trong tuần này trong khi tại Hải Phòng giá ure Trung Quốc giảm đi 100-200vnđ/kg. Nhà máy phân bón ure hạt trong Ninh Bình đã khởi động lại trong tuần qua và nguồn cung thị trường phía Bắc thông thoáng hơn so với hồi đầu tháng 3. Tuy nhiên từ đây cho đến tháng 4, giới kinh doanh vẫn không dự đoán được nguồn cung hàng phân đạm sẽ ra sao cho việc xuất khẩu ở Hải Phòng. Các nhà sản xuất có thể sẽ cẩn trọng trong việc chào hàng do mùa vụ tới sẽ bắt đầu vào tháng 5.

 

Tình hình thị trường phân bón ure thế giới có vẻ vẫn chưa chạm đáy, với mức giao dịch tại Yuzhnyy (Ucraina) khoảng 390USD/tấn hoặc thấp hơn. Nhu cầu mua phân bón ure là khá tốt để cho phép giá tăng lên trở lại. Nhưng có vẻ nhiều người mua tại Mỹ La Tinh có thể dịch chuyển việc nhập hàng sang tháng 4, thời điểm nguồn cung dồi dào hơn và thị trường bớt đi sự căng thẳng. Thị trường phân bón ure hạt đục vẫn yếu, làm tăng áp lực lên thị trường phân bón ure hạt trong. Tập đoàn Mopco bán 3.000 tấn ure hạt đục với mức giá 451USD, sau thương vụ 25,000 tấn tại giá 505USD trước đó.

 

Tại Mỹ, các thương nhân không mấy quan tâm trong việc tiếp nhận hàng tháng 4 mặc dù một thương vụ nhỏ đã được bán từ Trung Đông. Một số nhà sản xuất Trung Đông đã nhắm vào những lô nhỏ và giá ròng đang bị xoáy mòn khi họ nhìn về tị trường Mỹ La Tinh nơi đang quan sát giá hạt trong Yuzhnyy. Không có dấu hiệu nào trở lại thị trường của Ấn Độ. Các nhà sản xuất Trung Đông tranh thủ bán những lô nhỏ trước và Iran đang phải đối mặt thậm chí còn nặng nề hơn khi tìm thị trường với những đầu ra hạn chế của họ. Ấn Độ không nghi ngờ gì nữa đang được hưởng lợi trong thời điểm này. Giá UAN cũng đã giảm mạnh trong tuần, Abu Qir buộc phải chấp nhận mức giá 316USD fob để tìm thị trường cho hàng tháng 3.

 

Tình hình thị trường phân bón SA (Ammonium Sulphate) tại Việt Nam: Giá phân SA Trung Quốc tăng mạnh, và được biết không còn hàng SA chủng loại sắt thép vận chuyển bằng container chào giá dưới mức dưới 200USD cnf. Các bản chào hàng chủng loại capro của Trung Quốc và Nhật được biết với mức giá 230USD cnf mặc dù vẫn có báo cáo cho rằng giá hiện nay ở mức trên 220USD một ít. Giá phân SA trong nước đang lình bình qua các mức giá chào không đổi hoặc thấp hơn khoảng 50vnđ/kg so với tuần trước.

 

Tình hình thị trường phân bón DAP tại Việt Nam: Giá phân DAP trong nước xuống thấp hơn trong tuần qua bất chấp các thương nhân nổ lực tăng giá. Giá phân DAP Trung Quốc đang được giao dịch với mức giá 12.600vnđ/kg, phân DAP Korea khoảng 16.300- 16.400vnđ/kg và phân DAP Philippine khoảng 14.200- 14.300vnđ/kg. Mặc dù thị trường trong nước có vẻ yếu đi, vẫn có dấu hiệu cho thấy có nhu cầu mua hàng mới mặc dù các nhà nhập khẩu trong nước cho rằng giá chào từ Trung Quốc sẽ phải giảm xuống trước tiên. Phân DAP Korea được biết đang chào với mức giá 670USD cnf kèm với phân NPK giá 455USD cnf, nhưng đây chỉ là lượng hàng bán ra với số lượng nhỏ. Phân DAP đen Wengfu Trung Quốc được biết cũng đang được chào với mức giá 550-560USD cnf.

 

Tình hình thị trường phân bón giữa tháng 3-2013: nguồn FR, TinPhanbon.com

Previous post:

Next post: