Giá phân bón kali có lợi cho nhà nông năm 2013

09-02-2013 in Giá Phân bón

Phân bón kaliVới lượng hàng tồn kho lớn hơn bình thường, giá phân bón kali sẽ có lợi cho nhà nông trên toàn cầu năm 2013. Đó là nhận định của ngân hàng Rabobank (Hà Lan) chuyên về tài chính  nông nghiệp và thực phẩm.

 

Mới đây Trung Quốc ký hợp đồng nhập khẩu phân bón kali với các nhà sản xuất từ bắc Mỹ và Liên Xô cũ với giá 400 USD/tấn, giảm 70 USD so với hợp đồng ký năm trước. Diễn biến này “đè nặng lên giá phân bón kali trong khi tiếp thêm sức cho các nhà nhập khẩu ở các quốc gia khác lúc ngã giá”, báo cáo của Rabobank viết.

 

Quốc gia nhập khẩu phân bón kali lớn thứ hai thế giới (sau Trung Quốc) là Ấn Độ đang có một lượng hàng tồn kho đến 1 triệu tấn, đủ dùng cho tới giữa năm 2013.

 

Lượng hàng phân kali tồn kho của nhà sản xuất ở bắc Mỹ cũng không ngừng tăng thêm nhiều tháng qua và cao hơn mức bình quân 5 năm qua đến 37% vì nhu cầu địa phương thấp và xuất khẩu èo uột. Mặc dù các nhà sản xuất đang chủ động bớt giảm sản lượng nhưng vẫn không ngăn cản được xu hướng đi xuống của thị trường phân bón kali.

 

Từ trước đến nay Ấn Độ và Trung Quốc có thói quen mua phân bón kali bằng các hợp đồng lớn trọn năm mà không mua trên thị trường giao ngay nên có được mức giá tốt.

 

Lần mua hàng gần nhất của Trung Quốc là tháng 12-2012 trong khi lần mua của Ấn Độ rơi vào tháng 8-2011. Nhà nông Ấn Độ đang kỳ vọng năm nay sẽ được sử dụng phân bón kali với mức giá thấp hơn 20% so với năm ngoái.

 

Rabobank, Fertilizer News

Previous post:

Next post: