Giá phân lân, DAP thế giới năm 2013

20-01-2013 in Giá Phân bón

Giá phân lân, DAP thế giới năm 2013Giới sản xuất phân lân (phosphate-P) hàng đầu thế giới nhận định nửa đầu năm 2013 giá phân lân sẽ khó có đột biến và vẫn khá ảm đạm như giai đoạn cuối năm trước. Mùa vụ gieo trồng lớn đang đến với nhiều quốc gia có thể giúp giá phân lân vững lên đôi chút về ngắn hạn tuy nhiên giá sẽ lại yếu đi vào khoảng gần giữa năm.

 

Nhà sản xuất phân lân lớn nhất Bắc Mỹ Mosaic vừa thông báo tập đoàn này cắt giảm chỉ tiêu về doanh thu và sản lượng tiêu thụ giữa lúc giá phân lân nằm trong chiều hướng giảm. Giá phân DAP (loại phân lân được dùng nhiều nhất trên thế giới) trung bình các tháng qua mà Mosaic bán ra chỉ ở mức 544 USD/tấn, giảm mạnh so với giá phân lân FOB cùng thời gian năm trước là 611 USD/tấn.

 

Tuy nhiên nhiều nhà sản xuất nông nhiệp lớn kỳ vọng diện tích canh tác trên thế giới sẽ mở rộng hơn trong năm 2013 do giá ngũ cốc khá hấp dẫn, nhất là bắp lúa mì và đậu nành. Bên cạnh đó sản lượng ngũ cốc thế giới năm 2012 cũng không cao lắm vì thời tiết thất thường nên năm nay mức giá tốt sẽ kích thích nhà nông mở rộng canh tác nhất là vùng Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Á.

 

Giám đốc Mosaic Jim Prokopanko dự đoán năm 2013, lượng phân lân tiêu thụ toàn thế giới sẽ tăng lên mức kỷ lục từ 63-65 triệu tấn. Mặc dù giá nông sản “không thể thuận lợi hơn” cho ngành trồng trọt, ông Prokopanko nhận định rằng các nhà nhập khẩu cũng không vì thế mà mạnh tay mua hàng vì họ “tiếp tục dò xét nhằm tránh rủi ro về giá phân lân”.

 

Hạn hán, giá nông sản cao, nhu cầu lương thực gia tăng, lượng nhập khẩu phân lân từ Trung Quốc và Ấn Độ chính là các chủ đề chính sẽ được nhắc đến liên quan đến giá phân lân thế giới trong vòng 12 tháng tới.

 

Phân bón là một trong những chi phí chủ yếu của sản xuất nông nghiệp và giá nông sản cao khuyến khích người trồng mở rộng diện tích canh tác cũng như tăng cường bón phân cho mùa vụ. Chuyên gia phân tích nông sản Kevin Thiesse cho rằng chi phí để sản xuất 1 bushel (thùng tương đương 35,2kg) bắp là 5 USD hoặc cao hơn và 1 bushel đậu nành là 12 USD, cao hơn so với chi phí năm 2011 và 2012.

 

Ngân hàng Credit Suisse cho rằng phân lân là loại phân bón hứa hẹn mang đến lợi nhuận tốt nhất nho nhà sản xuất nhờ giá nguyên liệu như  phosphoric acid và lưu huỳnh giảm.

 

Nguồn đá phosphate và tình hình sản xuất phân lân cũng sẽ có nhiều thay đổi năm 2013. Morocco, đất nước sở hữu 85% lượng phosphate dự trữ toàn cầu, sẽ chứng tỏ vai trò của mình nhiều hơn trong năm nay. Nhà sản xuất phân bón hàng đầu thế giới Agrium đã mua mỏ đá phosphate Kapuskasing của Morocco và như thế lượng phosphate khai thác để sản xuất sẽ nhiều hơn trước.

 

P.I.N, Morningstar

 

Tham khảo thêm: Giá phân kali năm 2013

Previous post:

Next post: