Giá phân bón thế giới tháng 2-2013

07-02-2013 in Giá Phân bón

Trang Giá phân bón thế giới tháng 2-2013Tin Phanbon cập nhật một số diễn biến đáng lưu ý xung quanh giá phân bón thế giới tháng 2-2013 và một số nhận xét tình hình phân bón thế giới trong năm.

 

Giá phân bón thế giới tháng 2-2013: thị trường phân ure. Đây là mảng phân bón mang lại sự phấn khích lớn nhất hiện nay trên thị trường phân bón thế giới với mức giá được đẩy lên cao hơn mỗi tuần. Hiện nay giá cả phân bón ure tại các thị trường đang “lăm le” mốc 450 USD/tấn đối với phân ure hạt đục. Tại thị trường phân ure Mỹ, các mối qua ngại trước đây dường như tan biến. Giá nông sản được duy trì ở mức cao có lợi cho nhà nông trong khi điều kiện hạn hán đã cải thiện đáng kể. Đầu năm 2013, thị trường phân ure Mỹ ghi nhận lượng phân bón nhập khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Trong khi đó, những nguồn nhập khẩu phân ure rất mạnh mọi năm là Ấn Độ và Pakistan tỏ ra ăn hàng kém đi. Diễn biến này trùng hợp với việc Iran và Trung Quốc giảm lượng hàng phân ure xuất khẩu. Vì thế thị trường phân ure thế giới không bị ảnh hưởng xấu về giá cả mà thực tế diễn ra trái ngược. Một thị trường phân ure lớn khác là Nam Mỹ được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục nhập mạnh phân ure trong quí 1 giống như năm ngoái nhờ giá nông sản, đặc biệt là đậu nành, khá tốt. Trong khi đó, nhu cầu phân ure từ thị trường châu Âu cũng rất vững chắc trong gian đoạn đầu năm 2013. Tuy nhiên lượng hàng phân ure nhập khẩu vào châu Âu trong quí 2 có thể sẽ giảm đi.

 

Trang tin CropLife trích lời ông Bert Frost, phó chủ  tịch về phát triển thị trường của tập đoàn phân bón  CF Industries, dự đoán rằng nhu cầu phân ure trên thế giới sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trong năm 2013 nhờ làn sóng trồng bắp lan rộng. Ông cho rằng diện tích trồng bắp năm nay tại Mỹ có thể sẽ vượt qua kỷ lục 97 triệu mẫu của năm 2012.  Bên cạnh đó nguồn ammonia được dự trữ trong các kho chứa đang ở mức thấp nên có thể nhu cầu trong mùa xuân năm nay sẽ chuyển qua các mặt hàng phân bón khác để thay thể như phân UAN và phân ure.

 

Giá phân bón thế giới tháng 2-2013: thị trường phân DAP. Trái ngược với thị trường phân ure, giá phân DAP suy yếu kéo dài từ cuối năm 2012 cho đến nay. Một cuộc thăm dù các nhà bán lẻ phân bón cho thấy, giá phân DAP thấp hơn gần 6% so với cùng thời gian năm ngoái. Nạn hạn hán tại Mỹ được cho là đã khiến cây trồng giảm lượng lân (P) và kali hút lên từ đất. Do đó cánh nhà nông không cần phải cung nhiều các loại phân bón này cho cây. Điều này có nghĩa là nhu cầu dùng phân bón liên quan như phân DAP, phân MAP, phân kali, phân NPK… giảm sút.

 

Giá phân bón thế giới tháng 2-2013: thị trường phân kali. Thị trường phân kali thế giới dường như đang chịu chung “số phận” với phân DAP với mức giá giảm gần 10% so với năm 2012. Tuy nhiên tập đoàn phân bón K+S của Đức cho rằng có thể giá phân kali đã chạm đáy. Việc giá phân kali liên tục rớt trong nhiều tháng đã ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của các nhà sản xuất phân bón kali ít ỏi trên thế giới. Phát biểu với nhật báo Handelsblatt, tổng giám đốc K+S Norbert Steiner nói: “Mức giá 400 USD/tấn có thể đã chạm tới sàn”.

 

Trước đó vài tuần các nhà sản xuất phân kali lớn hơn K+S đến từ Nga và canada đã đạt thỏa thuận bán sang Trung Quốc giá 400 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với các hợp đồng năm trước. Ông Steiner cũng cho biết rằng một số thị trường ở châu Á vẫn đang chấp nhận mức giá phân kali ít nhất 465 USD/tấn vì lượng nhập ít.

 

Giá phân bón thế giới tháng 2-2013

Previous post:

Next post: