Tin tức phân bón 26-2-2013

26-02-2013 in Thị trường Phân bón

Tin tức phân bón 26-2-2013Thị trường phân bón thế giới chứng kiến những thay đổi đáng chú ý những ngày vừa qua khi giá ure rớt mạnh trong khi giá DAP vững lên, theo các nguồn tin tức phân bón thế giới.

 

Tin tức phân bón ure thế giới: Sau hơn 3 tháng thoải mái đẩy giá phân ure tăng liên tục, các nhà sản xuất phân bón đang bị người mua “bắt chẹt”. Nhu cầu mua phân ure cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2013 đột ngột suy giảm khiến cả người mua và nhà sản xuất đều đưa ra những bước giá thấp hơn nhiều so với trước đó. Giá phân ure tuột dốc mạnh tại Yuzhnyy và Baltic trong tuần qua, với giao động lên đến khoảng 40USD/tấn. Nhà nhập khẩu từ Brazil quyết định mua hàng tại vùng biển Baltic với mức giá 375 USD fob cảng Kotka.

 

Nhiều người mua hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ đang lăm le quay lại thị trường vì nhận thấy thị trường tuột dốc mạnh. Trong khi đó, các nhà nhập khẩu tại châu Mỹ Latinh lại tỏ ra thận trọng đứng quan sát xem thị trường phân bón ure sẽ rớt xuống thêm tới mức nào trước khi đến đáy. Thị trường phân bón châu Á đang rất yên ắng vì thế các nhà sản xuất tại Yuzhnyy (Ukraine) phải tập trung vào các thị trường khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ Latinh và châu phi cho các lô hàng ure giao tháng 3-2013. Tuy nhiên việc cung cấp hàng từ Ukraine sẽ không nhiều trong tháng 3 do bảo đảm việc cung ứng cho thị trường trong nước và điều này sẽ giúp hổ trợ cho giá phân ure. Tại Trung Quốc, sau kỳ nghỉ tết dài ngày, giá phân ure đã vững lên đôi chút. Tin tức phân bón cho thấy giá chào phân ure hạt trong từ đại lục cho Đài Loan đang ở mức trên 410 USD/tấn fob. Lượng hàng ure hạt đục đang có nhiều hơn ure hạt trong tuy nhiên mức giá chào tăng lên trên 440 USD/tấn.

 

Tin tức phân bón ure tại Việt Nam: Do nhu cầu bón phân mạnh lên tại phía bắc, giá ure đã nhích lên sau những ngày lễ Tết. Tại Hải Phòng giá lên ở mức 9.300vnđ/kg, tương đương 410USD/t cnf hàng xá, trong khi trước đó giá chỉ khoảng 8.900-9.000vnđ/kg. Nhà cung cấp ở phía nam cũng theo đó cố gắng đẩy giá thị trường phân bón ure lên ở mức 9.400vnđ/kg nhưng vẫn chưa thấy nhu cầu khởi sắc. Theo số liệu của hải quan, lượng phân ure nhập khẩu trong tháng 1 chỉ khoảng 7.700 tấn. Nhu cầu mạnh ở phía Bắc khiến giá nội địa vững và làm cho nhà sản xuất trong nước bất ngờ khi trước đó họ dự đoán nguồn cung thừa thải và hướng đến xuất khẩu trong tháng 2. Cả hai nhà máy đạm Cà Mau và đạm Phú Mỹ vì thế ngần ngại chào các lô hàng mới. Nhà máy Cà Mau đang nhắm mục tiêu sản xuất 730,000 tấn ure hạt đục trong năm 2013.

 

Tin tức phân bón SA (Ammonium Sulphate): Có tin phân SA Nhật loại capro được bán cho Việt Nam với mức giá 230USD/t cnf hàng xá. Hàng sắt thép đóng bao từ Trung Quốc đang được chào với mức giá dưới 200USD/t cnf hàng đóng container. Giá cả thị trường phân SA trong nước cao hơn trước những ngày trước tết khoảng 10USD/t. Theo số liệu của hải quan, lượng phân SA nhập khẩu trong tháng 1-2013 đạt khoảng 98.257 tấn. Hàng phân SA Korea đang được chào bán cho Mỹ Latinh đang ở mức trên dưới 210USD/t.
 

Tin tức phân bón DAP: Thị trường phân bón DAP thế giới đã mạnh lên sau khi tuột dốc từ giữa năm 2012, mất trên 100USD/tấn. Một lượng hàng lớn phân DAP Mỹ được bán cho châu Á với mức giá thấp gần đây. Giá phân DAP Mỹ xuất khẩu vì vậy đang được nâng lên đến mốc 480USD/t. Tại thị trường Việt Nam, tàu Zenith Explorer đang về cảng với lượng hàng 6,000 tấn phân DAP Úc do Vinacam mua từ Quantum với mức giá trên 540USD/t cnf. Giá cả phân DAP thị trường trong nước biến động không cùng chiều. Giá phân DAP Trung Quốc không thay đổi, nhưng giá phân DAP Philippine đi xuống còn giá phân DAP Korea lại tăng lên. Theo số liệu của hải quan, lượng phân DAP nhập khẩu trong tháng 1-2013 khoảng 46.675 tấn và có khoảng 34.614 tấn phân NPK được nhập khẩu vào Việt Nam.

 

Tin tức phân bón kali: Sau khi đạt được các hợp đồng lớn với Trung Quốc và Ấn Độ, các nhà sản xuất phân kali hàng đầu thế giới đang kỳ vọng giá phân kali sẽ chấm dứt đà suy giảm kéo dài trong nhiều tháng trước đây. Ấn Độ ký hợp đồng năm 1,1 triệu tấn với Canpotex ở mức giá 427USD/tấn. Trước đó Trung Quốc ký hợp đồng 1 triệu tấn phân kali ở mức giá 400USD/tấn. CEO của hãng phân Đức K+S Norbert Steiner nhìn nhận rằng 400USD có lẽ là mức giá sàn của phân kali. Trong khi đó nhà phân tích Steve Hansen tin rằng hợp đồng của Ấn Độ đã xác nhận phân kali đã chạm đáy 400 USD. Lượng hàng tồn của nhà sản xuất sẽ giảm đi nhờ hai quốc gia châu Á mua lượng hàng kali lớn.

 

Tin tức phân bón: nguồn FR và Reuters

Previous post:

Next post: